Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

Tại Sao Kính cường lực tự phát nổ , Nguyên Nhân !

Trong thời gian gần đây đã có không ít vụ tai nạn xảy ra bởi nguyên nhân do kính cường lực tự vỡ. Loại vật liệu được xem là biểu tượng của sự bền vững này đang ngày càng kém chất lượng, ảnh hưởng không chỉ sức khỏe con người mà còn là nỗi lo của các chủ đầu tư những công trình xây dựng nhà cao tầng.

Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến việc kính cường lực tự phát nổ? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Kính cường lực là gì?

Kính cường lực là kính thông thường được “tôi nhiệt” lên tới ngưỡng ~700 độ và cho làm nguội nhanh bằng khí mát. Mục đích của việc tôi nhiệt này là để tạo sức căng cho bề mặt kính tăng khả năng chịu lực, chịu va đập mạnh và chịu nhiệt tốt hơn.





Kính cường lực gồm 2 loại là kính bán cường lực và kính cường lực hoàn toàn. Loại kính bán cường lực có độ cứng gấp 2-3 lần kính thường, điểm đặc biệt là khi có va chạm mạnh xảy ra nó sẽ rạn nứt từ tâm va chạm tới khung kính chứ không vỡ thành mảnh sắc như kính thường. Tuy nhiên với nhiệt độ cao tác động từ nhiều mặt, khi kính cường lực tự phát nổ sẽ gây nguy hiểm nên bạn cần phải thật sự để ý.

>>> Cập nhập bảng giá giá kính chịu lực ?


 So sánh sự khác biệt giữ kính cường lực và kính bán cường lực 

Những nguyên nhân cơ bản gây nên phát nổ kính cường lực

Các vết nứt vỡ bất chợt xảy ra trong quá trình sử dụng kính tôi là bởi sự xuất hiện của các chất tạp niken sunfua. Thực tế là các chất tạp niken sunfua trong kính rất hiếm. Trong một mẻ nấu kính thông thường sẽ có một chất tạp 5mg trong một tấn thuỷ tinh,một tỉ lệ rất nhỏ. 

Tuy là ít nhưng các chất tạp niken sunfua rất phiền hà và có nguy cơ tiềm ẩn khi xuất hiện trong kính sau khi đã được tôi cường lực. Lý do cho tất cả các phiền phức này bởi sự biến đổi pha bị trì hoãn trong niken sunfua. Các tinh thể niken sunfua có nhiệt độ cao và cả dạng nhiệt độ thấp. Dạng tinh thể nặng ở nhiệt độ cao phình lên trong khi làm mát tạo ra tinh thể nhẹ hơn ở nhiệt độ thấp.

Trong quá trình sản xuất kính nổi thông thường, kính được làm nguội từ từ, nên các phân tử của Nis có đủ thời gian để đạt đến cấu trúc bền vững của chúng. Đặc biệt, sự thay đổi về thể tích của hạt Nis không gây ra vấn đề gì nguy hại cho kính bởi chúng đang trong tiến trình làm mát dần dần khi thủy tinh chưa đang đông cứng hẳn, vì vậy sẽ không xảy ra hiện tượng kính tự vỡ.

Tuy nhiên, trong quá trình đang tôi kính cường lực, dưới nhiệt độ cao (khoảng 6500C – 7000C) sẽ làm cấu trúc và thể tích của hạt Nis còn sót lại trong kính thay đổi (tăng từ 4% trở lên và đường kính hạt Nis lúc này có thể tới 60µm – 70µm). 

Quá trình làm mát nhanh đã không đủ thời gian cần thiết cho hạt Nis đạt đến cấu trúc bền vững ở mức nhiệt độ thấp trước khi thủy tinh trở nên đông cứng. Do đó, các phần tử của hạt Nis tiếp tục biến đổi ở các mức nhiệt độ khác nhau bên trong tấm kính và sự tăng giảm về thể tích hạt Nis là hiện tượng gây ra kính nổ vỡ tự nhiên.

Tham khảo thêm

  1. tay nắm cửa kính cường lực
  2. khóa cửa kính cường lực
  3. phụ kiện cửa kính
  4. phu kien cau thang kinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lợi ích tuyệt vời từ kính cường lực chống cháy có thể bạn chưa biết?

kính chịu lực chống cháy là vật liệu cấp thiết hàng đầu hiện nay, nhất là đối với các chung cư, khách sạn, trung tâm thương mại…. Khi mà hoả...